Lý do tập thể hình không hiệu quả và cách khắc phục

Bạn đã từng đặt hỏi hỏi: “Lý do mà tập thể hình không có hiệu quả, không đạt được thân hình như mong muốn?” Vậy thì chắc chắn bạn nên tham khảo những thông tin mà chúng tôi sẽ đưa ra dưới đây.

Tập gym đang ngày càng được ưa chuộng nhiều trong cuộc sống. Hiện nay môn thể thao này không còn chỉ giới hạn với nhóm người trẻ tuổi mà cũng được nhiều nhóm độ tuổi khác yêu thích.

Nhưng vấn đề đặt ra trong bài viết này là sự hiệu quả của tập gym. Khi cùng tập gym như nhau nhưng hiệu quả, kết quả lại khác nhau. Vậy thì nguyên nhân là gì và cách giải quyết thế nào?

Nếu bạn đang mắc phải những vấn đề sau trong tập gym thì chắc chắn quá trình luyện tập sẽ không cho ra được kết quả như mong muốn.

1. Thiếu kiên trì

Muốn đạt được kết quả hình thể như mong muốn thì việc tập luyện liên tục không ngắt quãng là rất quan trọng. Đối với tập gym, đôi khi sự kiên trì là yếu tố để làm nên kết quả tốt.

Một người thường xuyên tập gym đều đặn 2 – 3 buổi mỗi tuần sẽ cho ra kết quả tốt hơn so với một người bỏ buổi tập. Hay người kiên trì tập trong vài tháng cũng có kết quả khác với người tập liên tục trong vài tháng rồi bỏ dở.

Bạn có thể tạm nghỉ một tuần và bắt đầu tập lại nhưng nếu bạn dừng lâu hơn thế thì kết quả tập luyện sẽ trở về con số không. Vì việc bắt đầu lại quá trình tập gym là một sự đấu tranh tâm lý.

Do vậy, hãy cố gắng để duy trì được các buổi tập đều đặn. Bạn không cần dành ra quá nhiều thời gian hay tập nhiều bài tập. Chỉ cần thường xuyên kiên trì với những bài tập cụ thể cho 3 – 4 buổi tập mỗi tuần.

Cách giải quyết: Cố gắng duy trì các buổi tập một cách đều đặn. Có thể bắt đầu với 2 buổi mỗi tuần và tăng dần lên. Việc kiên trì tùy thuộc hoàn toàn vào ý chí của bạn

2. Không có kế hoạch tập luyện

Bạn sẽ không thể đạt được kết quả tập luyện tốt nếu như tập một cách không kế hoạch hay mục đích. Hãy đề ra một mục tiêu cụ thể cho quá trình tập luyện của mình.

Nếu bạn đang cần giảm cân. Đặt ra các mức mục tiêu như tháng đầu giảm 2 cân, tháng thứ 2 giảm 3 cân,…Đồng thời chọn ra những bài tập cần thiết cho hình thể. Béo vùng bụng nên chọn các bài tập gập bụng. Béo vùng chân chọn bài tập nâng chân,… Hay hôm nay tập với tạ tay, ngày mai tập với ghế tạ

Việc có kế hoạch và mục tiêu tập luyện cụ thể giúp cho bạn có đủ nghỉ lực hơn là tập luyện vô tội vạ. Sau khi đạt được kết quả như mong muốn thì việc tập luyện sẽ chỉ cần vừa đủ để duy trì hình thể cũng như đảm bảo thói quen tập luyện thường xuyên.

Cách giải quyết: Hãy bắt đầu đặt ra mục tiêu và kế hoạch tập luyện cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng.

3. Cường độ tập không hợp lý

Rất nhiều người mới bắt đầu tập thể hình thường hiểu nhầm là tập càng nhiều càng tốt. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của những tay mơ. Trên thực tế việc luyện tập nên có cường độ thích hợp cho thể chất và hình thể.

Quá trình xây dựng cơ bắp yêu cầu chúng ta bỏ ra nhiều thời gian. Cơ bắp cần thời gian 72 giờ để phục hổi cho các nhóm cơ lớn, và 48 giờ cho các nhóm cơ nhỏ. Do đó trong mỗi buổi tập bạn chỉ nên chọn ra 2 nhóm cơ chính. Mỗi buổi tập chỉ nên kéo dài từ 45 phút đến 1h30 phút. Kéo dài thời gian sẽ khiến cơ thể bị kiệt sức, đồng thời khiến cơ bị tổn thương.

Khi bạn chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng cường độ tập thích hợp cho mình thì nên tham khảo từ các huấn luyện viên.

Cách giải quyết: Đưa ra chế độ tập và nghỉ ngơi thích hợp. Bạn nên có thời gian biểu cho việc tập luyện. Kết hợp với kế hoạch tập luyện để có kết quả tốt hơn

4. Chưa quan tâm đúng mức đến dinh dưỡng

Bạn có thể không cần có chế độ dinh dưỡng quá tỉ mỉ nhưng vẫn nên hiểu về một bữa ăn thích hợp cho người tập gym. Bởi chỉ tập luyện thôi sẽ không đủ giúp cho hình thể được cân đối khi mà dinh dưỡng không hoàn thiện.

Các buổi tập luyện tiêu hao nhiều năng lượng hơn bạn tưởng và cần phải bù đắp lại. Và nếu bạn muốn có kết quả nhanh và tốt hơn thì càng không thể không quan tâm đến vấn đề này.

Bạn nên tìm hiểu và lên một danh sách nhỏ những thực phẩm nên và không nên ăn. Ví dụ như lòng trắng trứng gà, ức gà, thịt bò, ngũ cốc là một số thực phẩm tốt cho người tập gym. Ngoài ra những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ chiên, xào nên được hạn chế.

Việc hiểu rõ hơn về dinh dưỡng còn giúp cải thiện sức khỏe từ ngay bên trong cơ thể. Nên đừng bỏ qua vấn đề quan trọng này mà hãy bắt đầu quan tâm hơn đến nó.

Cách giải quyết: Lên một danh sách cho những thực phẩm nên và không nên ăn. Có thể lên một thực đơn nhỏ “mỗi ngày một thực phẩm dinh dưỡng” để cung cấp năng lượng cho cơ thể hiệu quả nhất.

Các bài tập thể hình giúp tiêu hao mỡ, cải thiện sức khỏe và hình thể, nâng cao khả năng chịu đựng. Kết quả mà quá trình tập gym mang lại đều cho thấy đây là môn thể thao mọi người nên chọn lựa. Dù bạn có hình thể như thế nào, cần tăng cân hay giảm cân thì đều thích thích hợp. Chúc các bạn sớm có một thân hình như ý.

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...