Hướng dẫn nhảy dây giảm cân đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Một chiếc dây nhảy không chỉ là một phụ kiện tập thể hình hiệu quả, nếu tập luyện đúng cách, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích tích cực, trong đó có giảm cân. Giảm cân bằng cách nhảy dây là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả nhanh và an toàn khi tập luyện, bạn cần có phương pháp tập luyện đúng đắn. Trong bài viết này, Dụng cụ thể thao 24hsport sẽ chia sẻ cách nhảy dây giảm cân đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất!

Khởi động trước khi tập nhảy dây

Các bài tập khởi động là yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ môn thể thao vận động nào. Nhảy dây đòi hỏi sự vận động của cả cơ thể, các khớp xương, hệ cơ… Vì vậy, những bài tập khởi động trước khi nhảy dây càng quan trọng. Bạn nên dành 3 – 5 phút để khởi động nhẹ, tránh các chấn thương như trật khớp, chuột rút, căng cơ…

Nhảy dây với tốc độ tăng dần

Rất nhiều người khi tập luyện nhảy dây sẽ nhảy trong thời gian quá lâu với tốc độ cao ngay từ đầu. Không nên tập luyện theo cách này bởi như vậy, cơ thể sẽ khó thích nghi ở cường độ vận động mạnh đột ngột. Điều này dễ dẫn tới tình trạng quá tải cho cơ thể, gây ra các vấn đề hoặc chấn thương về cơ, khớp. Trước tiên, bạn nên nhảy chậm trong 1 – 2 phút đầu, rồi tăng dần tốc độ. Tùy theo thể lực mỗi người mà nhảy trong 5 – 10 hay 15 phút.

Không nên nhảy dây khi quá đói hoặc quá no

Một yếu tố đặc biệt quan trọng khi áp dụng giảm béo bụng với bài tập nhảy dây là không nên nhảy dây khi quá đói hoặc quá no. Hãy nghỉ ngơi sau khi ăn khoảng 1 tiếng 30 phút rồi mới nhảy, đồng thời nên tập vừa sức và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi. Cũng không nên nhảy dây khi quá đói vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn, hoặc cơ thể bị suy nhược do thiếu hụt năng lượng.

Nâng cao độ khó để đạt hiệu quả tốt

Thực tế, việc nhảy dây nhiều hay nhảy lâu không phải là cách nhảy dây giảm cân đúng cách và hiệu quả nhất. Thay vào đó, hãy nâng cao độ khó để cải thiện hiệu quả tốt hơn trong thời gian ngắn hơn. Nếu bạn mới tập luyện, hay thay đổi bằng các bài tập với độ khó cao như nhảy một chân, nhảy nâng cao đùi, vừa nhảy dây vừa di chuyển... Nếu bạn đã tập luyện trong thời gian dài, hoặc có nền tảng sức khoẻ tốt, có thể sử dụng thêm tạ đeo chân, áo tạ...

Những ai không nên giảm cân bằng cách nhảy dây?

Tập luyện nhảy dây không phải lúc nào cũng phù hợp cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số lý do mà một số người không nên tập luyện nhảy dây:

  • Vấn đề sức khỏe: Nếu bạn có các vấn đề về khớp hoặc cơ bắp, nhảy dây có thể làm các chấn thương trở nên nghiêm trọng hơn
  • Mệt mỏi: Nhảy dây đòi hỏi sự tập trung và sức bền. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng, có thể bạn nên chọn các hoạt động tập thể khác thay vì nhảy dây.
  • Tình trạng sức khoẻ: Nếu bạn có các vấn đề y tế như bệnh tim, tiểu đường hoặc áp lực máu cao, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi tập luyện nhảy dây.
  • Thời gian: Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc không muốn tập luyện nhảy dây, có nhiều hoạt động khác để cải thiện sức khỏe và tăng cường sự linh hoạt. 
  • Sở thích: Một số người có thể không thích tập luyện nhảy dây và thay vào đó muốn thử những hoạt động khác để duy trì sự động lực.

Nói chung, việc tập luyện nhảy dây phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sở thích cá nhân. Nếu bạn cân nhắc bắt đầu một chương trình tập luyện mới, luôn tốt nhất khi thảo luận với chuyên gia y tế hoặc huấn luyện viên để đảm bảo rằng nó phù hợp với bạn.

Những điều cần lưu ý khi nhảy dây

Trước tiên, bạn nên chọn cho mình một chiếc dây nhảy tốt. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại dây như dây nhảy nhựa, dây nhảy cán nặng, dây sợi cáp… Mỗi loại dây có độ nặng khác nhau. Vì vậy, bạn cần chọn một loại dây có độ nặng phù hợp với bản thân. Chọn dây quá nhẹ sẽ gây khó khăn khi tập luyện, hiệu quả không cao. Chọn dây quá nặng sẽ làm bạn nhanh mất sức hơn.

Sau khi nhảy dây, bạn nên thả lỏng người và đi bộ nhẹ. Tuyệt đối không ngồi xuống hay nằm xuống, bởi vì cơ thể đang hoạt động ở cường độ cao, nếu bạn bất ngờ để cơ thể “thư giãn hết mức” rất dễ gây ra các vấn đề nguy hiểm về tim mạch. Bạn cũng không nên ăn ngay sau khi nhảy, vì lúc này cơ thể bạn đã tiêu hao rất

Bạn nên nhảy dây trên sàn gỗ và tốt nhất là mang giày mềm khi nhảy để tránh làm tổn thương đến các khớp ở bàn chân. Dựa vào sức khỏe của mình mà tập vừa sức thời gian đầu, sau 1 thời gian khi sức chịu đựng của cơ thể tăng lên lúc đó bạn nên tăng dần khối lượng và thời gian tập nhằm đạt hiệu quả giảm cân, chân thon, tăng chiều cao tốt hơn. 

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...