Cách tập hít thở chuẩn khoa học khi bơi lội

Để được học bơi chuẩn một cách hiệu quả và an toàn nhất, ngoài chuẩn bị các dụng cụ bơi lội an toàn cần thiết như phao bơi, kính bơi,… nắm vững các kỹ thuật cơ bản sẽ giúp bạn tập bơi tốt hơn. Một trong những kỹ thuật cơ bản nhất bạn cần nắm vững, đó là cách hít thở khi bơi đúng phương pháp khi bơi lội.

Có 2 cách thở, đó là thở trên cạn và thở dưới nước. Với mỗi cách thở sẽ có phương pháp luyện tập riêng.

1. Học cách tập thở trên cạn

Thở trên cạn cần có sự kết hợp giữa miệng và mũi. Thông thường, mọi người sẽ hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Tuy nhiên, khi học bơi thì quy trình thở này làm ngược lại, hít thở nhanh bằng miệng và thở ra bằng mũi.

Hãy đứng trên bờ, hít thật nhanh bằng miệng, thở ra bằng mũi liên tục để tạo thói quen rồi mới xuống nước.

2. Tập thở dưới nước

Sau khi đã quen dần với cách thở đã luyện tập được ở trên cạn, bạn nên khởi động cho nóng người sau đó xuống nước để học kỹ thuật nín thở dưới nước. Có thể hiểu rằng nín thở càng lâu càng tốt và bạn sẽ bơi càng xa hơn. Nhưng nhịp thở cần phải đều thì mới bền sức và bơi lâu được. Vì luôn phải có sự chênh lêch áp suất ở dưới nước nên bạn không cần phải há miệng thật to, hóp bụng để lấy hơi. Chỉ cần đơn giản sau mỗi nhịp thở, bạn há miệng to, hơi sẽ tự được lấy vào. Khi hụp xuống nước bạn thực hiện thở hết khí ra bằng mũi, tiếp tục ngoi lên mặt nước để lấy hơi vào bằng miệng.

Ngoài ra, với mỗi kỹ thuật bơi khác nhau, bạn cũng có phương pháp thở khác nhau:

  • Kỹ thuật thở trong bơi ếch và bơi bướm

Cách thở khi bơi ếch và bơi bướm khá giống nhau, đều hít vào bằng miệng khi nhô đầu, sau đó thở ra bằng mũi khi lặn xuống nước. Tuy nhiên trong cách bơi bướm thì cứ hai nhịp đạp chân + 1 nhịp quạt tay mới đến một nhịp thở vì thế mà lượng khí hít vào phải nhiều hơn.

  • Kỹ thuật thở trong bơi sải

Bạn phải lưu ý phải hít vào thật sâu từ những nhịp đầu tiên vì bơi sải rất tốn sức. Kỹ thuật thở trong cách bơi sải khác với bơi ếch và bơi bướm, khi lấy hơi trong bơi sải, bạn quạt tay bên nào thì nghiêng đầu sang bên đó để lấy hơi. Bạn sẽ gặp dễ khó khăn khi nghiêng đầu sang bên không thuận, vì là bên không thuận nên bạn dễ bị sặc nước.

  • Kỹ thuật thở trong bơi ngửa

Trong cách bơi ngửa thì mặt bạn luôn luôn trên mặt nước, thông thường cứ một chu kỳ bơi thì bạn hít vào 1 lần và thở ra một lần. Việc khi bạn hít vào thở ra phải đều đặn với động tác tay và chân, không nên nóng vội thì để nhịp thở được nhịp nhàng hơn, bạn sẽ bơi được xa hơn.

Việc nắm vững kỹ thuật hít thở khi tập bơi là một yếu tố quan trọng giúp bạn tập luyện hiệu quả và an toàn, đồng thời, tiết kiệm năng lượng và bơi được xa hơn, giảm nguy cơ chấn thương khi tập luyện. Với hai cách thở trên cạn và dưới nước, việc rèn luyện và quen thuộc sẽ giúp bạn thích ứng với mọi loại kỹ thuật bơi và nâng cao khả năng của mình. Nhớ rằng, sự kiên trì là chìa khóa để thành công trong việc học bơi. Hãy luôn lắng nghe cơ thể và dần dần nâng cao khả năng của mình. Chúc bạn có những trải nghiệm bơi lội thú vị và bổ ích!

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...