Bodybuilder và những lưu ý cần tránh về protein

Protein được coi là một trong những dinh dưỡng không thể thiếu đối với nhữn người cần phát triển cơ bắp.

Tuy nhiên với những người tập thể hình thì việc bổ sung protein trước, sau khi tập cũng cần phải có những lưu ý riêng. Việc nạp quá nhiều protein trong một ngày có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm.

Dưới đây là một vài những bệnh mà người tập thể hình có thể gặp phải do nạp protein quá nhiều:

1. Mất nước và thận

Bạn có biết rằng nếu như cơ thể của bạn tiêu thụ quá nhiều protein thì sẽ rất dễ dẫn đến việc phải bỏ nhiều sản phẩm chất thải nitơ từ máu của bạn, trong đó sẽ tác dụng trực tiếp vào thận. Điều này sẽ gây ra nồng độ protein trong nước tiểu, và sỏi thận. Bên cạnh đó việc quá nhiều protein vì sự trao đổi chất protein đòi hỏi cần phải có thêm nước thêm cho việc sử dụng và thải ra các sản phẩm phụ của nó. Chính điều này đã gia tăng tình trạng mất nước cũng như sự căng thẳng thêm bài tiết chất thải protein vì thế sẽ có thể thúc đẩy hơn nữa tình trạng mất nước.

2. Canxi thấp và loãng xương

Bạn có biết một vấn đề mà có liên quan trực tiếp đến việc nạp quá nhiều protein đó chính là gây ra canxi thấp và loãng xương. Bởi vì ăn quá nhiều protein sẽ kích hoạt khả năng giải phóng axit trong cơ thể. Và nếu như nạp quá nhiều protein sẽ làm nồng độ axit tăng lên. Và để trung hòa axit, thì cơ thể giải phóng các chất đệm như canxi phosphat. Và nếu để sản xuất đủ lượng canxi phosphat cần thiết, thì đồng nghĩa với cơ thể lại “kéo” canxi từ xương. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương.

3.Tăng cân

Không cần bàn cãi nhiều bạn cũng có thể nhận ra rằng nếu sử dụng quá nhiều protein thì bạn sẽ rất dễ bị tăng cân. Và bạn cũng nên biết rằng mỗi gam protein thường có đến 4 calo. Bởi thế hãy tính toán và nạp protein cần thiết để tránh trường hợp tăng cân ngoài ý muốn.

4. Nguy cơ mắc bệnh tim cao

Với một chế độ ăn từ các nguồn protein không hợp lý và không lành mạnh như chất béo gây hại thì rõ ràng là nguy cơ đối với bệnh tim sẽ tăng lên. Và một số nghiên cứu chỉ rằng nguồn protein từ thực vực sẻ bảo vệ tim mạch của bạn tốt hơn và nếu cho dù cho 2 nguồn protein đều hoạt động như nhau trong cơ thể. Tuy nhiên Protein động vật thường lại có chứa chất béo bão hòa và gây hại cho tim mạch.

Bên cạnh đó việc nạp quá nhiều protein còn gây giảm chức năng gan và não đồng thời dễ khiến bạn mắc những chứng bệnh gout… Vì thế hãy lưu ý và sử dụng protein đúng cách và lành mạnh nhé!

 

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...