Chế độ dinh dưỡng dành cho từng dạng người khi tập gym

Tập gym để đạt được hiệu quả thì bên cạnh việc tập luyện kiên trì và tập đúng cách thì việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách là một trong những điều cần thiết. Tuy nhiên dinh dưỡng cho mỗi người tập thể hình lại khác nhau. Và tùy theo từng dáng người mà có thể lên chế độ dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn chế độ dinh dưỡng hiệu quả đối với từng dạng người nhé!

Thông thường người ta thường chia thành 3 dạng người chính đó là Ectomorph, Mesomorph, Endomorph

1. Ectomorph

Đây được coi là những người gầy mỏng và khá cao. Những người này thường có đặc điểm là vai nhỏ chân tay dài. Với những người Ectomorph thường rất khó tăng cân mặc dù ăn rất nhiều nhưng lại rất khó tăng cân. Nhưng bù lại họ có thể giảm mỡ rất nhanh.

Nhưng người tạng Ecto thường cần nhiều Carb hơn 2 tạng người còn lại để ngăn ngừa dị hóa cơ bắp. Và theo như đề xuất  thì tỷ lệ dinh dưỡng được đề xuất cho tạng Ecto là:

- Ít nhất 25% Protein

- 60% Carb để tăng cân. 40-50% để giữ cân. 30-40% để giảm cân.

- Còn lại là Fat

2. Mesomorph

Đây được hiểu là những người có tố chất để sở hữu nhiều cơ bắp với khung xương lớn. Tăng cơ dễ dàng hơn tạng Ecto và giảm mỡ nhanh hơn tạng Endo.

Với những người có tạng như này thì tỷ lệ dinh dưỡng được đề xuất cho tạng Meso:

- 20-30% Protein

- 40-50% Carb để tăng cân. 30-40% để giữ cân. 20-30% để giảm cân.

- 30% Fat (Không quá 40%)

3. Endomorph

Endomorph là những người có khả năng tích mỡ rất nhanh đồng thời lại rất khó giảm mỡ và khả năng tăng cơ ở giữa Ecto và Endo. Carb thừa trong chế độ ăn hàng ngày tích thành mỡ rất nhanh chóng.

Tỷ lệ dinh dưỡng dành cho dạng người này là:

- 25-35% Protein

- 30-40% Carb để tăng cân. 20-30% để giữa cân. 10-20% để giảm cân.

- 40% Fat

Lưu ý: Có 1 nguyên tác chung mà bạn cần lưu ý cho dù tạng người nào đó chính là không bao giờ để lượng Fat ít hơn 15% trong khẩu phần ăn. Mỡ thường là tiền tố để tạo thành các loại Hormone trong cơ thể như Testoterone, Estrogen,.. và là dung môi hòa tan các vitamin hấp thụ vào cơ thể. Việc thiếu mỡ cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường, thậm chí còn có thể mắc 1 số bệnh.

Với những chia sẻ trên hi vọng hữu ích cho bạn. Chúc bạn có cơ thể săn chắc và khỏe mạnh.

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...