Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học nhất cho dân học võ

Chế độ dinh dưỡng trong võ thuật không phải là một vấn đề lớn nhưng nếu không coi trọng và biết cách kiểm soát thì bạn sẽ chẳng nhận được kết quả như ý. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp người tập võ gia tăng sức mạnh thể chất và tinh thần. Muốn leo được lên đến đỉnh thì cần phải có một nền tảng đủ tốt, xây dựng từng bước, khởi đầu từ những thứ nhỏ nhất, cơ bản nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho người tập võ

Người tập võ nên ăn gì

Chế độ ăn uống đa dạng: chế độ dinh dưỡng cho người luyện võ cần phải đa dạng về nhóm chất. Thực đơn trong bữa ăn cần được thay đổi liên tục để đảm bảo dinh dưỡng. Nên thường xuyên sử dụng các đồ ăn luộc hấp.

Cân bằng, bổ sung vitamin: Vitamin có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi thể lực sau khi tập. Bổ sung vitamin hàng ngày sẽ giúp cơ thể tránh được những chấn thương khi tập luyện. Vitamin có nhiều trong hoa quả, các loại rau xanh.

Những võ sĩ chuyên nghiệp còn có đầu bếp riêng chăm lo bữa ăn hàng ngày

Nguyên tắc không đói, không no: đây là nguyên tắc buộc phải nhớ, nếu bạn tập luyện khi vừa ăn no thì sẽ bị tức bụng, có nguy cơ bị sa dạ dày. Nhưng nếu tập với cái bụng đói thì sẽ rất mệt hiệu quả tập luyện sụt giảm. Tốt nhất trước khi tập hãy ăn nhẹ dó có thể hoa quả, nước ép hoặc một bát cháo, lát bánh mì. Nếu đã ăn no, bạn chỉ nên bắt đầu tập luyện sau 2h.

Bổ sung nước: trung bình mỗi người một ngày cần uống 2 lít nước nhưng với người tập luyện võ thuật thì nó cần nhiều hơn. Uống nước trước, trong và sau khi tập sẽ tránh bị chuột rút cũng như co cứng cơ. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống nước hoa quả, uống sữa để bổ sung dinh dưỡng.

Người tập võ không nên ăn gì?

Tránh xa thuốc lá: hãy giã từ thuốc lá, đối với người tập võ thuật chuyên nghiệp thì thuốc lá chính là điều cấm kỵ. Thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như hiệu quả tập luyện.

Tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ: tránh các loại thức ăn quá nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các loại mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần. Rau xanh, hoa quả là nhóm thực phẩm nên bổ sung vào trong mỗi bữa ăn.

Rượu bia hạn chế: nếu như thuốc lá nên bỏ hẳn thì rượu bia bạn cũng chỉ nên sử dụng hạn chế. Uống bia sau khi tập không hề xấu nhưng nó sẽ có hại nếu như người tập lạm dụng, uống thường xuyên liên tục không kiểm soát.

Thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài công việc, ngoài hành trình tập luyện mỗi ngày thì điều quan trọng và cũng là điều thiết yếu của mỗi người. Cần phải tự tạo niềm vui cho chính mình trong cuộc sống, cần phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, cân đối mọi việc. Ngủ sớm dậy sớm, thiết lập thói quen tập thể dục thể thao mỗi ngày.

Sau mỗi buổi tập luyện hãy thư giãn bằng việc tắm bằng nước ấm, ăn uống nhẹ nhàng, đi ngủ sớm, nghe nhạc đọc sách cũng là một thú vui. Tham dự cuộc vui nào cũng nên hạn chế uống bia rượu, không chỉ tốt cho việc tập luyện mà nó còn tốt cho sức khỏe dài lâu.

Không vì ganh ghét đố kị hiếu thắng, lao vào tập luyện không có phương hướng. Đó là hại đến bản thân, tinh thần không tốt, tâm không sáng không thể đạt được thành tựu lâu dài. Chế độ dinh dưỡng và chế độ nghỉ ngơi hợp lý luôn là hai yếu tố song hành giúp người luyện võ đạt được cảnh giới cao nhất.

Ngoài ra, để tập võ thuật hiệu quả, ngoài chế độ dinh dưỡng, các dụng cụ hỗ trợ như bao cát, hình nộm,… sẽ giúp người tập võ tập luyện hiệu quả hơn

 

Đang xử lý...

Gọi hotline