Những yếu tố tránh dị hóa cơ bắp

Dị hóa cơ bắp chính là việc cơ bắp phát triển không đúng hay bị mất cơ bắp. Vậy vì sao lại có thể xảy ra tình trạng này? Và làm thế nào để tránh dị hóa cơ bắp? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé!

Cần tập luyện hợp lý, tránh dị hóa cơ bắp

Dị hóa cơ bắp xảy ra khi tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi. Và đó cũng là 3 yếu tố mấu chốt quyết định của 2 giai đoạn đồng hóa hay dị hóa cơ bắp. Dưới đây là bảy bước cơ bản giúp ngăn chặn quá trình dị hóa cơ bắp.

Tập luyện theo lịch trình và mức độ phù hợp

Một lịch tập hợp lý không lặp đi lặp lại quá nhiều cùng với một mức tập luyện phù hợp chính là một biện pháp tránh dị hóa cơ bắp. Với lịch tập sắp xếp các nhóm cơ tập quá nhiều trong một tuần, hay một ngày sẻ khiến cơ bắp sử dụng hết năng lượng từ nhóm cơ, khiến bạn sẻ mất cơ, chai cơ…

Nạp tinh bột phức tạp sau khi thức dậy, trước khi tập

Khi bạn ăn một lượng carbohydrate phức tạp vào mỗi buổi sáng sau khi bạn thức dậy, hay có thể là trước khi tập (kể cả các bài tập tim mạch) thì cũng là một biện pháp tốt. Bởi vì nếu cơ thể bạn đang thiếu carbohydrate như một nguồn năng lượng cho các bài tập, thì nó rất  có thể chuyển sang protein như là một nguồn năng lượng thay thế.

Tiêu thụ protein chất lượng

Sau những buổi tập nặng cơ thì bạn cần phải có protein chất lượng để có thể phục hồi và phát triển, nhanh chóng bù đắp nhữn thiệt hại cơ bắp này, dẫn đến tăng sức mạnh cơ bắp, tăng khối lượng, và độ nét. Nếu không có nguồn protein vào lúc này thì cơ của bạn sẽ rơi vào tình trạng dị hóa nặng.

Ăn nhẹ trước khi ngủ

Có thể bạn không biết một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ giúp cơ thể bạn không bị đói trong khoảng thời gian dài. Và lựa chọn tốt nhất cho thời điểm này vẫn là Casein protein, vì Casein Protein bởi đây là protein chậm tiêu hóa tốt nhất và nó có thể bổ sung protein hoàn hảo để dùng trước khi đi ngủ. Và cũng bởi những casein này sẽ mất khoảng  5-8 giờ để tiêu hóa vì vậy cơ thể bạn sẽ được cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và cơ bắp của bạn suốt đêm.

Ngủ ít nhất 8 giờ và tránh stress

Một yếu tố quan trọng đó là khi bạn thiếu ngủ và kem theo sự căng thẳng làm tăng sẻ  nồng độ cortiso, và đây cũng là một hormon làm giảm sự phát triển của cơ bắp và hạn chế testosterone.

Đó là những yếu tố giúp tránh dị hóa cơ bắp. Hi vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích cho bạn!

 

Đang xử lý...

Gọi hotline