Những bài tập đơn giản giúp cơ cổ khỏe mạnh, chịu đòn tốt hơn

Nếu thoạt nhìn các võ sĩ thi đấu nhiều người nghĩ bộ phận từ trên cổ trở lên không cần phải tập luyện. Điều này tưởng đúng mà hóa ra lại sai hoàn toàn, bởi trong võ thuật đối kháng vùng cổ phải chịu rất nhiều tác động gây ảnh hưởng trực tiếp vào đầu và não bộ. Nhóm cơ cổ rất dễ bị tổn thương vì thế nếu không muốn vùng cổ gặp nguy hiểm các võ sĩ phải chăm chỉ luyện các bài tập sau. 

Trong võ thuật cơ cổ quan trọng như thế nào?

Cơ cổ có tác dụng giảm chấn động ngoại lực lên đốt sống cổ. Đặc biệt là trong các tình huống bị tì đè, vật ngã hay chỉ là va chạm đơn thuần bị đấm đá vào đầu. Trong thi đấu quyền anh, cơ cổ chủ yếu được tập với mục đích để hấp thụ những tác động của các va chạm vào vùng đầu, điều này khiến đầu ít bị dịch chuyển hơn khi dính đòn. Nói ngắn gọn, cơ cổ dày khỏe thì sẽ tỷ lệ thuận với khả năng chịu được đòn vào vùng đầu của võ sĩ. 

Nhìn ở một khía cạnh khác, lớp cơ cổ dày chắc khỏe được xem giống như tấm khiên chắn khi chúng đòn giúp bạn giảm chấn thương đến huyết quản, xương sống cổ…Hiểu được sự nguy hiểm có thể xảy đến với bộ phận nhạy cảm này, gần như mọi môn võ đều cấm các đòn đánh vào vùng cổ. Nhưng vẫn có trường hợp cố tính xảy đến. 

Vì sao phải luyện tập cơ cổ?

Như đã nói ở trên trong võ thuật cơ cổ đóng vai trò rất quan trọng, nếu không muốn trải qua cảm giác bị Knock out trên sàn đấu thì việc luyện cơ cổ là điều nhất định phải làm. Knock out là hiện tượng xảy ra khi phần đầu bị rung lắc mạnh thường là do tác động của cú đấm đá. Khi đó các chấn động khiến một phần não hoạt động không bình thường gây ra hiện tượng choáng váng, đôi khi là bất tỉnh ngay tại chỗ. 

Để làm giảm khả năng bị knock out bạn phải chăm chỉ luyện tập cơ cổ điều này sẽ giúp làm giảm khả năng bị knock out trên sàn đấu. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số cách như luyện tập che chắn, tập phản xạ xoay đầu đúng cách để giảm chấn động hoặc rụt cổ và vai lại để tạo tư thế chịu đòn tốt nhất. Quan trọng hơn cả vẫn là ở sự luyện tập chăm chỉ. 

Một số bài tập cơ cổ hiệu quả nhất

  • Bài tập cuộn cổ: một trong những bài tập nổi tiếng nhất Mike Tyson. Để thực hiện động tác này, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn bông gấp để dưới sàn, sau đó uốn người, chân làm trụ đầu chạm vào khăn. Bài tập này giúp cơ cổ tăng lên đáng kể. Vòng cổ của Mike Tyson lên đến 20,5 inch trong khi đó người bình thường chỉ dao động vào 13 inch. 
  • Bài tập với tạ: Floyd Mayweather cũng là một trong võ sĩ rất chăm tập luyện cơ cổ. Mayweather chọn cách tập với tạ. Đó là dụng cụ đặc biệt với bao da đeo đầu và nối liền với tạ. Vị trí tập trên sàn cao, khi tập sẽ ngửa cổ lên cao.
  • Bài tập cúi người tập cơ cổ: bài tập này rất đơn giản, không sử dụng bất cứ dụng cụ nào đơn giản chỉ quỳ cả tay và chân xuống sàn, đầu cúi gập xuống và bắt đầu luyện cơ cổ. Di chuyển ngang dọc, gập cổ liên tục, liên tục. Bài tập đơn giản cần sự kiên trì. 

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...