Nguyên nhân đau cơ bắp trong những buổi tập đầu tiên

Với những người tập gym trong những buổi tập đầu tiên cơ thể luôn có cảm giác đau nhức và mỏi rã rời. Tại sao cơ thể lại gặp phải những cơn đau như thế này? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Cơ chế của các cơn đau nhức

Tình trạng này được gọi là đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát. Hầu hết chúng ta đều cho rằng cơ bắp bị đau là do hoạt động mạnh hay do tế bào bị thiếu oxy phải hô hấp trong môi trường kỵ khí tạo acid lactic đầu độc cơ. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì nguyên nhân thực sự khiến tình trạng mỏi cơ này là do những tổn thương cực nhỏ được lan truyền trong cơ. Chính những tổn thương này khiến cơ bắp bị sưng tấy. Và thông thường mức độ đau cơ khi tập ở mỗi người là không giống nhau. Các mô và tế bào cơ sẽ rất đau nếu như bạn tập một số động tác về “co duỗi lạ giống như bài tập căng cơ trong quá trình tập luyện.

Với những người mới tập hay lâu không vận động thường sẽ gặp những cơn đau cơ khi tập lại

Có nên tiếp tục tập luyện khi bị đau cơ?

Có rất nhiều người băn khoăn khi bị đau cơ khi tập gym có nên tiếp tục tập nữa hay không? Đối với những người mới tập hay tập lại sau một thời gian dài nghỉ, thì hiện tượng này chỉ gây khó chịu một lúc và sẽ tự hết trong vài ngày, bởi vậy bạn cũng không cần lo lắng mà hoàn toàn có thể tập bình thường. Tuy nhiên nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc muốn cơ thể hồi phục nhanh hơn thì hãy tham khảo một số cách sau đây nhé.

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đây là điều vô cùng quan trọng bởi các tế bào cơ rất cần nước để hồi phục những tổn thương thông qua sự tổng hợp protein.

- Hãy tắm bằng nước nóng: Đây cũng là một mẹo cho những người mới tập gym và nếu có bồn tắm thì càng tốt bạn sẽ ngâm nước nóng sau đó chuyển qua nước lạnh. Hoạt động này sẽ khiến cho mạch máu giãn nở, giúp giảm đau và sưng tấy.

- Ăn uống đủ dưỡng chất và kết hợp với nghỉ ngơi khoa học và không tập quá sức là cách tránh đau cơ tốt nhất

- Massage nhẹ nhàng cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp cho các cơ nhanh hồi phục. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc này giúp khởi động các gene giảm sưng.

Và nếu trong trường hợp nặng - ví dụ bạn chẳng thể duỗi tay trong nhiều ngày sau khi nâng tạ, thì có lẽ nên tìm đến bác sĩ kiểm tra để tránh gặp phải những tổn thương nghiêm trọng.

Và một điều bạn nên nhớ nên tập với cường độ vừa phải trong những ngày tập luyện đầu tiên để tránh bị đau nhức nặng khi mới tập gym nhé!

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...