Cách sử dụng đai lưng tập tạ hiệu quả nhất

Đai lưng là dụng cụ hỗ trợ trong quá trình tập gym với mục đích bảo vệ cột xương sống, xương chậu. Với các bài tập gym năng như gánh tạ, đẩy tạ, gập tạ,... thì đai lưng tập tạ là dụng cụ không thể thiếu. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa thực sự hiểu rõ về sản phẩm này, cũng như tách dụng, cách sử dụng với nó. Bài viết dưới đây 24hsport sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về dụng cụ này

Đai lưng tập tạ là gì?

Đai lưng tập tạ là một loại đai được thiết kế chuyên dùng để tập GYM, chủ yếu là các bài tập với tạ, nhằm hạn chế tối đa chấn thương lên xương sống trong quá trình tập luyện. Đai lưng tập tạ thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như mút, xốp, nylon, da bò,... với nhiều kích cỡ khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay có thể chia ra làm 2 loại chính là đai cứng và đai mềm, phù hợp với từng bài tập cụ thể như Deadlift, Squat...

Như thế nào là đai lưng tập tạ tốt?

Một chiếc đai lưng tập thể hình tốt thì yêu cầu nó phải bao gồm các yếu tố sau:

- Chất liệu tạo thành phải cao cấp, đem lại sự an toàn trong tiến trình luyện tập.

- Kích thước vừa vặn với vòng eo của người tập và có thể điều chỉnh dễ dàng.

- Thiết kế chắc chắn và có khóa an toàn.

Nên sử dụng loại đai nào?

Với đai cứng thì nó chỉ làm nhiệm duy nhất là bảo vệ cột sống lưng và cơ thể bạn trong bài tập Squats - gánh đùi. Còn lại trong tất cả các bài tập khác thì bạn nên sử dụng đai lưng mềm. Có thể nói đai lưng mềm đa năng hơn đai lưng cứng rất nhiều.

Khi nào nên sử dụng đai lưng tập tạ?

Đai lưng tập Gym thường được sử dụng khi bạn tập nặng với các bài phức hợp như Deadlift, Squat, đứng hoặc ngồi đẩy tạ qua đầu và thậm chí là các bài đứng nhún vai, xách tạ 2 bên... Bất kỳ khi nào bạn cảm thấy không yên tâm với mức tạ mà bạn đang luyện tập hoặc dự định tăng mức tạ. Trong trường hợp nâng mức tạ, bạn có thể bắt đầu đeo đai từ hiệp trước đó.

Đeo đai chặt thế nào là đủ?

Đeo đai lưng quá lỏng sẽ mất hoàn toàn tác dụng hỗ trợ. Nếu đeo quá chặt thì khó tập luyện. Độ chặt lý tưởng là bạn có thể nhét được bàn tay của mình vào gữa đai và cơ thể.

Đeo đai lưng tập tạ vào vị trí nào?

Đeo đai lưng hỗ trợ tập luyện an toàn hơn. Vì vậy, vị trí đeo cũng cần thật thoải mái và thuận tiện tập luyện. Bạn nên đeo phần mép dưới của đai không bị ép vài xương chậu bên hông (trong các bài gập người) và phần mép trên không ép vào xương sườn. Tùy thuộc vào bài tập mà bạn chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Hi vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ hiểu và biết cách tập luyện hơn với đai lưng tập tạ.

 

Đang xử lý...