Các chấn thương thường gặp và cách phòng tránh khi tập MuayThai

Muay Thái được biết đến là môn võ đầy nguy hiểm với những đòn đánh tàn bạo nhất. Không chỉ trong thi đấu mà ngay cả trong các buổi tập các võ sĩ vẫn có thể gặp chấn thương. Vì thế trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê giúp bạn những chấn thương thường gặp nhất của các võ sĩ Muay Thái trên sàn tập và trong thi đấu, để bạn có thể biết được cách chấn thương xảy đến cũng như biết cách tránh, xử lý nếu không may gặp phải.

Bong gân cổ tay

Cổ tay vị trí mỏng manh và dễ bị tổn thương nhất, là nơi yếu nhất khi phải chịu sự va chạm của các đòn đấm.

Nguyên nhân: Chấn thương bong gân cổ tay thường xảy ra khi bạn tập luyện với bao cát lớn, nhất là khi bạn tung đòn đấm với lực mạnh nhưng góc độ lại không phù hợp. Lúc này, cổ tay sẽ bị trật ra khỏi vị trí an toàn, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được cơn đau.

Nếu bị bong gân cổ tay hãy nghỉ ngơi đến khi phục hồi

Cách xử lý: Lúc này bạn cần dừng việc tập luyện, sử dụng nẹp để tránh cử động mạnh cũng như không tập luyện cho đến khi chấn thương phục hồi.

Các phòng tránh: Nên chọn dùng những loại găng với phần đệm cổ tay chắc chắn kết hợp với băng quấn điều này sẽ mang lại sự bảo vệ toàn diện nhất. Khi tập hãy chú ý đến góc độ, lực ra đòn, tránh tung cú đấm bừa bãi.

Chấn thương cùi trỏ

Đòn cùi chỏ là một trong những kỹ thuật nguy hiểm nhất của Muay Thái, nếu luyện tập thành thục nó sẽ trở thành vũ khí hạ gục đối thủ chỉ trong giây lát. Nhưng đây cũng là đòn phòng thủ chịu nhiều va chạm nhất.

Nguyên nhân: cùi trò là lá chắn duy nhất phòng thủ các đòn đá tầm trung và cao. Nó cũng chịu nhiều tổn thương khi bạn dùng để đỡ các đòn đá vào phần đầu và bụng. Nếu khi luyện tập sử dụng các đòn đá mạnh, cùi chỏ sẽ bị đau mất trong vài ngày.

Cách xử lý: khi gặp các đòn đá mạnh, khi tập với người thân hình cao hơn bạn nên học cách giật lùi, gạt thay vì dùng cùi chỏ để đỡ.

Sưng ống chân

Nguyên nhân: Một trong những chấn thương thường gặp nhất đối với người khi tập Muay Thái là sưng ống chân. Nếu bạn chưa từng tập độ bền ống chân thì bạn sẽ phải chịu đau rất nhiều khi tập những cú đá. Thay vì lao vào tập các bài có cường độ cao với các vật cứng như bao cát, cột gỗ, gõ vào ống chân thì bạn nên chọn cách làm khác. Bởi với cách tập này bạn sẽ chịu rất nhiều đau đớn mà kết quả mang lại không như ý.

Với các võ sĩ Muay Thái khi gặp chấn thương sự đau đớn là điều không thể diễn tả bằng lời

Phòng tránh: để ống chân cứng hơn bạn hãy bắt đầu tập bằng cách đi bộ, chạy đường dài sau đó sẽ tập với bao cát – đây là bài tập đơn giản, lâu dài và hiệu quả nhất. Khi đôi chân quen dần với sự va chạm bạn có thể tập với shinguard, sau đó sẽ bỏ shinguard để có cảm giác thật nhất. Theo thời gian đôi chân sẽ chai sạn và quen dần với va chạm.

Sưng bong gân cổ chân mu bàn chân

Nguyên nhân: trong Muay Thái đây là dạng chấn thương phổ biến nhất. Nguyên nhân thường là do người tập chủ quan không mang bảo hộ chân hoặc do các đòn đánh bị chặn lại bởi cùi chỏ hoặc đầu gối của bạn tập.

Cách xử lý: so với bong gân ở cổ chân và mu bàn chân thì sưng cổ và mu bàn chân vẫn là chấn thương dễ thở hơn nhiều. Nếu gặp phải chấn thương này tốt nhất bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi đồng thời tập các bài phục hồi, chỉ quay lại sàn tập khi đã khỏi. Đây là chấn thương rất dễ để lại di chứng.

Sưng, bong gân bàn chân là một trong những chấn thương dễ để lại di chứng

Phòng tránh: nếu bạn tập Muay Thái không phải để thi đấu thì hãy luôn mang bảo hộ chân và bọc cổ chân khi tập để đem lại hiệu quả tốt hơn nhé. Nên cẩn thận với các đòn đá tầm thấp và tầm trung, kiểm soát lực cũng như góc độ ở mức an toàn nhất.

Chấn thương vùng đầu

Nguyên nhân: Đây là chấn thương khủng khiếp, tồi tệ nhất không ai muốn gặp phải. Đây là vị trí dễ bị tổn thương nhưng lại không thể tập luyện nhiều với chúng. Tổn thương đầu thường là do đối thủ hoặc bạn tập sử dụng các đòn tay quá mạnh.

Phòng tránh: với vị trí này thật khó để có thể đưa ra cách phòng tránh tốt nhất. Bạn hãy cẩn trọng khi thi đấu với các võ sĩ có các đòn đá cao tốt, bộ tạy dài chắc khỏe. Luôn trong trạng thái sẵn sàng chịu đòn để giảm sự tổn thương. Hãy đề phòng nhiều hơn nếu gặp đối thủ có nền tảng tập boxing tốt.

Trên đây là những chấn thương thường gặp của người tập Muay Thái, mọi thứ chỉ là tương đối vì thế khi tập luyện hay khi thi đấu bạn cần phải biết cách bảo vệ bản thân trước sự nguy hiểm. 

Khi tập luyện Muay Thai, cần sử dụng đồ bảo hộ như găng tay, dây quấn tay,... để tránh các chấn thương không đáng có

 

Đang xử lý...

Gọi hotline