Bí quyết phát triển chiều cao hiệu quả ở mọi lứa tuổi

Theo thống kê, chiều cao trung bình của người Việt thấp hơn thế giới trung bình 10,7 cm. Vì vậy, cải thiện chiều cao luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm

Nhiều người lầm tưởng, chỉ trong độ tuổi dậy thì mới cần kích thích phát triển chiều cao. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tăng tối đa phát triển chiều cao từ khi sơ sinh cho tới khi trưởng thành.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn tăng chiều cao hiệu quả theo từng độ tuổi

1. Trẻ sơ sinh và nhỏ tuổi

Dựa trên nghiên cứu và chứng minh thực tiễn, các nhà khoa học đã tìm ra một số phương pháp giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả ngay từ sơ sinh và nhỏ tuổi. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả nhất

Chế độ dinh dưỡng

Khi ở độ tuổi sơ sinh, sữa là thức ăn chính của trẻ. Trong sữa mẹ chứa rất nhiều hàm lượng canxi, giúp xương trẻ phát triển rất tốt trong giai đoạn này. Cho trẻ bú trong 6 tháng đầu tiên, và giảm dần đến khi 2 tuổi thì cai hoàn toàn. Với một số bà mẹ không có sữa, có thể lựa chọn các loại sữa hộp có hàm lượng canxi và chất béo cao, vừa giúp trẻ tăng cần đều, vừa phát triển xương

Khi lớn hơn, hãy cho trẻ sử dụng nhiều thực phẩm giàu canxi, sắt, vitamin D và Protein như trứng, cá, thịt, cà rốt, sữa đậu nành...

Ngủ đủ giấc

Ngủ là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục và sản sinh hoormon tăng trưởng chiều cao. Một chế độ ăn ngủ hợp lý cả ngày và đêm, giấc ngủ sâu chắc chắn sẽ giúp hệ xương của bé dài thêm mỗi ngày.

Massage mỗi ngày

Massage sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Khi Massage, các cơ, tế bào, xương, thần kinh sẽ được thư giãn. Hơn nữa, Massage còn kích thích dây thần kinh phế vị, giúp trẻ ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể được thư giãn, giúp kích thích tối đa quá trình phát triển của trẻ, trong đó có phát triển chiều cao. Hơn nữa, việc massage đúng cách sẽ điều hoà nhịp tim cho bé, tăng cường sự hoạt động của não bộ giúp bé sớm nhận biết và thông minh.

Vận động nhiều

Vận động nhiều luôn là phương pháp tăng chiều cao hiệu quả nhất. Với trẻ sơ sinh, đơn giản là các động tác quơ chân tay. Lớn hơn chút, trẻ có thể lẫy, bò, đi... từ 4 5 tuổi trở lên, có thể cho trẻ tập các môn thể thao nhẹ phù hợp với trẻ như bơi lội, sẽ rất tốt cho trẻ. Lưu ý cần giám sát trẻ cẩn thận, đeo đầy đủ phụ kiện như kính bơi, áo phao,...

Nghiên cứu khoa học cho thấy, mỗi người vận động liên tục 1giờ đồng hồ hoormon tăng trưởng chiều cao sẽ sinh ra tăng gấp 300 lần lúc bình thường.

Tắm nắng

Đây là phương pháp tăng chiều cao hiệu quả cho mọi lứa tuổi. Ánh nắng mặt trời có tác dụng chuyển hóa vitamin D trong cơ thể rất tốt. Vitamin D có tác dụng là cầu nối để cơ thể hấp thụ được canxi. Nên tắm nắng vào sáng sớm và chiều muộn, khi nắng nhẹ

2. Trong độ tuổi dậy thì

Đây là độ tuổi cơ thể phát triển mạnh nhất. Thông thường, những biện pháp nhằm tăng chiều cao thường được áp dụng ở độ tuổi này. Dưới đây là những bài tập giúp phát triển chiều cao hiệu quả ở tuổi dậy thì

Các bài tập kéo dãn

Ở giai đoạn này cơ thể bắt đầu phát triển này, việc luyện tập thể thao thường xuyên sẽ giúp các cơ bắp được nở nang, săn chắc hơn, đặc biệt là các bài tập kéo giãn sẽ giúp phát triển chiều cao hiệu quả.

Những bài tập kéo giãn cơ nên thực hiện vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, mỗi ngày nên dành ra khoảng 1 tiếng để luyện tập sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với những người mới bắt đầu áp dụng cách tăng chiều cao này, cảm giác các cơ bị kéo giãn sẽ rất đau, nhưng chỉ cần vài ngày là bạn có thể thích nghi và luyện tập bình thường.

Bơi lội

Đây là môn thể thao lý tưởng để phát triển chiều cao ở mọi lứa tuổi. Không những thế, bơi lội đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận như bơi, cần vận động cả tay, chân, bụng, cổ… giúp tiêu hao mỡ thừa và kéo dài cơ thể 1 cách tự nhiên.

Tập xà đơn

Không cần quá nhiều dụng cụ phức tạp, chỉ cần một chiếc xà đơn với bài tập đu đơn giản, nếu tập luyện đều đặn, chắc chắn, chiều cao sẽ tăng đáng kể. Tuy nhiên, bài tập này phù hợp với các bạn nam hơn. Hãy cố gắng dành ra 30 phút mỗi ngày để luyện tập mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất nhé.

Tập yoga

Nếu như tập xà đơn quá nặng với các bạn nữ, thì bộ môn yoga sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Không chỉ giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, yoga còn giúp những bạn bước sang tuổi dậy thì phát triển chiều cao nhanh chóng nữa đấy nhé. Điều quan trọng là yoga đòi hỏi kỹ thuật rất lớn chính vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ để có được những bài tập phù hợp nhất.

Những bài tập nhẹ nhàng của yoga sẽ giúp bạn cải thiện tư thế, kéo dãn cột sống và đạt được chiều cao tối ưu. Thường xuyên tập yoga còn giúp giảm đau, giảm căng cơ, giải tỏa năng lượng hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, canxi, vitamin D, sắt,... Đặc biệt, phải uống đầy đủ nước hàng ngày, bởi các đĩa đệm cột sống có tới 90% là nước. Và đừng quên ngủ đủ giấc mỗi ngày nhé

3. Trưởng thành

Nhiều người lầm tưởng, khi qua tuổi dậy thì, cơ thể sẽ không cao thêm được nữa. Tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào, chiều cao cơ thể cũng có thể tăng thêm nhờ các hoormon. Dưới đây là một số bí quyết tăng chiều cao cho người trường thành, đã qua tuổi dậy thì giúp bạn có thể tăng thêm 3 – 5 cm

Phương pháp ăn uống

Để hỗ trợ hormone tăng trưởng, cách đơn giản và hiệu quả nhất là ăn uống. Dưỡng chất trong thực phẩm sẽ giúp hormone tăng chiều cao sản sinh mạnh mẽ.

Dùng thuốc hỗ trợ

Bên cạnh việc bổ sung bằng thực phẩm, sử dụng thuốc chứa khoáng chất và vitamin cũng giúp tăng chiều cao đáng kể ở người trưởng thành. Khi dùng thuốc, bạn cần lưu ý:

Tập thể dục

Vận động là cách hữu hiệu để giúp cơ, xương, các chi được kéo dài, giúp chiều cao phát triển. Dưới đây là một số bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả ở người trưởng thành:

Lưu ý khi sinh hoạt

Phong cách sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hormone tăng chiều cao. Nếu muốn cao thêm, hãy từ bỏ những thói quen xấu và rèn luyện những thói quen tốt sau nhé!

4. Tổng kết

Dù ở độ tuổi nào thì hãy nhớ 5 nguyên tắc vàng giúp bạn phát triển chiều cao tốt nhất:

  • Chú trọng các giai đoạn phát triển cơ thể
  • Tập thể thao đúng cách, vận động điều độ
  • Dinh dưỡng cân bằng, cần bổ sung Canxi, vitamin D và MK7
  • Sinh hoạt điều độ, tránh các tác nhân gây ức chế quá trình tăng trưởng
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái

 

Đang xử lý...