Bí quyết kiểm soát cân nặng và hình thể cho dân văn phòng

Trong cuộc sống hiện nay, kiểm soát cân nặng và hình thể là mối quan tâm của rất người, với bất kể lứa tuổi nào, đặc biệt là những người làm văn phòng. Vấn đề này không chỉ có tầm quan trọng với thẩm mỹ bên ngoài mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe cơ thể bên trong.

Vấn đề căn nặng, hình thể luôn là nỗi lo chung của nhiều người

Các nguyên nhân khiến hình thể, cân nặng không cân đối

Không ăn đủ bữa

Một ngày 3 bữa là tiêu chuẩn cần thiết để giữ cho hình thể được cân đối, dù bạn là người gầy hay người béo, dù bạn thừa hay thiếu cân. Việc cắt bớt khẩu phần ăn hay không ăn đủ các bữa trong ngày luôn là nguyên nhân khiến bạn sụt giảm cân nặng một cách nhanh chóng. Hoặc đây cũng là nguyên nhân khiến bạn có thể thừa cân bất hợp lý.

Đặc biệt là với bữa sáng. Khi bạn không ăn bữa sáng, cơ thể sẽ thiếu năng lượng để hoạt động và buộc ta phải nạp nhiều năng lượng hơn để thỏa cơn đói. Đến cuối ngày, lượng calo dư thừa đó không được giải tỏa sẽ biến thành mỡ và khiến thừa cân, béo phì.

Các vấn đề ăn uống thiếu kiểm soát là nguyên nhân dẫn đến hình thể, trọng lượng không cân đối

Không có chế độ ăn thích hợp

Có một chế độ ăn thích hợp với cơ thể là biện pháp giữ hình thể tốt nhất mà bất cứ ai cũng nên thực hiện.

Nếu ta nạp lượng calo vừa đủ cho hoạt động một ngày, cơ thể sẽ không sinh ra tình trạng tích mỡ (năng lượng cuối ngày không được tiêu hóa sẽ biến thành mỡ).

Cùng với đó, thành phần thực phẩm trong bữa ăn cũng rất quan trọng. Cần có sự cân bằng trong các bữa ăn để tránh bị thừa chất, thiếu chất. Như với người Việt Nam, hầu hết các bữa ăn đều dễ dẫn đến tình trạng thừa đạm, thiếu protein và rau xanh. Trong khi đó protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất đều là những dưỡng chất giúp cơ thể được khỏe mạnh và kiểm soát được cân nặng tốt nhất.

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đây còn là nguyên nhân lớn khiến cân nặng, hình thể của bạn mất kiểm soát.

Khi thức khuya, cơ thể sẽ mất đi thời điểm tốt nhất để nghỉ ngơi và dễ đói, cần nạp năng lượng. Lúc này, cơn đói sẽ khiến bạn có cảm giác rất thèm ăn và muốn ăn nhiều hơn mức cho phép. Điều này gây ra tình trạng thừa năng lượng và dẫn đến tình trạng thừa cân nếu thường xuyên ăn đêm. Trong trường hợp ngược lại, bạn thức khuya nhưng không nạp năng lượng thì sẽ sụt cân nhanh chóng.

Lười vận động, thể dục

Lười vận động đều là căn nguyên của thừa hay thiếu cân.

Bạn nạp nhiều năng lượng vào cơ thể nhưng không vận động để tiêu hóa thì chúng sẽ biến thành mỡ, gây ra thừa cân.

Bạn không vận động, cơ thể sẽ không tiêu tốn nặng lượng, ít tạo cảm giác đói và không thèm ăn. Điều đó cũng là một phần nguyên nhân khiến bạn sụt cân.

Cách khắc phục thừa cân, thiếu cân

Để giải quyết các vấn đề trên, chúng tôi chia thành 2 giải pháp chính:

Cải thiện trọng lượng với khẩu phần ăn

Điều chỉnh khẩu phần ăn sẽ giúp thay đổi trọng lượng cơ thể. Nếu bạn có một chế độ ăn thích hợp với một vài lưu ý dưới đây, thì bạn sẽ luôn giữ được cân nặng ở mức tiêu chuẩn:

+ Đảm bảo một ngày 3 bữa với khẩu phần ăn giảm dần đều

+ Tránh ăn nhiều vào thời điểm đem khuya

+ Luôn chỉ ăn vừa đủ, không ăn no cũng không ăn thiếu

+ Có thể giảm khẩu phần ăn bữa chính và bổ sung năng lượng nhẹ vào các một vài thời điểm giữa như giữa sáng, giữa chiều để đảm bảo không thừa năng lượng

Cải thiện hình thể qua vận động

Bạn sẽ không thể trông cân đối hơn nếu chỉ nhìn vào cân nặng. Có rất nhiều người chỉ số cân nặng thấp nhưng hình thể lại đầy đặn. Như vậy họ cần các bài tập để cải thiện hình thể. Dưới đây là một số bài tập đơn giản giúp tiêu hao nặng lượng toàn thân:

+ Chạy bộ( 150 – 200 calo/giờ): tùy vào thể trọng, tốc độ mà lượng calo sẽ có thay đổi. Thể trọng càng lớn, tốc độ càng nhanh sẽ càng tiêu hao nhiều calo hơn.

+ Đạp xe (200 – 1000 calo/giờ): bài tập này tiêu hao khá nhiều năng lượng. Nhất là khi bạn thực hiện với các xe đạp tập thể dụng chuyên dụng, có trọng lực nặng hơn xe đạp thông thường.

+ Bơi lội (100 calo/15 phút): với boi lội, bạn còn giúp hình thể được cân đối, săn chắc hơn khi cần tác động lực từ toàn bộ cơ thể.

+ Yoga: tập yoga là một cách kiếm soát hình thể rất tốt. Các bài tập hình thể của yoga luôn tiêu hao nhiều năng lượng, đồng thời giúp xương cốt được dẻo dai hơn. Bạn nên tham dự các lớp học yoga và chuẩn bị thảm tập tại nhà khi có nhu cầu cao về kiểm soát hình thể.

+ Boxing: Boxing là một môn thể thao tuyệt vời, không chỉ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tăng cân, mà đây còn là phương pháp xả stress cực kỳ hiệu quả

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu luyện tập cho hình thể săn chắc, cân đối thì có thể tham khảo chuẩn bị một trong số những dụng cụ thể thao phù hợp các bộ môn trên như:

+ Máy chạy bộ

+ Xe đạp tập thể dụng

+ Thảm tập Yoga

+ Kính bơi, đồ bơi

+ Găng tay boxing, bao cát

 

Đang xử lý...