6 nhóm cơ quan trọng nhất đối với người tập Boxing

Boxing môn thể thao đối kháng, rất quan trọng về thể lực cũng như kỹ thuật. Theo đó việc tập luyện bổ trợ cho các nhóm cơ sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho người tập khi bước lên sàn đấu. Tùy vào lối đánh họ sẽ lựa chọn tập trung vào nhóm cơ bắp nào nhiều hơn. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những nhóm cơ bắp quan trọng trong boxing cũng như vai trò của nó. Điều này sẽ giúp bạn biết tập luyện và phối hợp chúng ra sao để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cơ chân

Với những người tập boxing thì đều biết rằng, lực đánh bắt nguồn từ mặt đất. Cụ thể hơn muốn có một cú đấm uy lực bạn phải có được một tư thế đứng thật vững chắc. Đôi chân chính là bộ phận quan trọng nhất đảm nhận nhiệm vụ giữ cơ thể ở tư thế cân bằng, để truyền tải toàn bộ lực từ dưới mặt đất qua cơ thế và dồn hết uy lực vào đòn đấm.

Đôi chân chính là nhóm cơ lớn nhất, chịu nhiều tác động nhất, vì thế cơ chân to khỏe sẽ đảm bảo mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo.  Những pha ra đòn hoàn hảo của các võ sĩ, bạn có thể thấy thay vì sử dụng đôi tay đầy cơ bắp thì họ dồn hết lực vào cho đôi chân.

Cơ chân nhóm cơ lớn nhất, nơi bắt nguồn mọi chuyển động

Cơ hông

Hông có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động của thân dưới, là nơi đặt trọng tâm của cơ thể và giữ thăng bằng. Trong boxing nếu như không giữ được thăng bằng thì mọi chuyển động tấn công, di chuyển hay phòng ngực đều sẽ không đạt được hiệu suất tối đa. Khi giữ được thăng bằng mọi hoạt động sẽ diễn ra trơn tru hơn.

Một tư thế tốt sẽ giúp bạn có được những đòn đánh khiến đối thủ khiếp sợ. Vì thế hãy luyện tập và sử dụng thật tốt cơ hông. Chân và hông chính là hai nhóm cơ cho thân dưới quan trọng nhất khi tập boxing. Các võ sĩ chuyên nghiệp thường có phần cơ chân to khỏe và cơ hông vững chãi.

Cơ bụng

Nếu như trong tập gym, cơ bụng 6 múi săn chắc, đẹp là mục đích hướng tới của nhiều người khi tập thì trong boxing cơ bụng có nhiệm vụ quan trọng hơn nhiều. Cơ bụng và cơ hông có cùng nhiệm vụ kiểm soát các chuyển động chính của cơ thể.

Chức năng quan trọng nhất của cơ bụng trong quyền anh chính kiểm soát nhịp thở và tăng khả năng chịu đòn trước những cú đấm của đối thủ vào vùng người. Các võ sĩ boxing không chỉ tập cơ bụng đơn giản chỉ vì đẹp mà còn giúp họ kiểm soát được phần thân trước và khả năng giật – nhả.

Việc tập luyện cơ bụng chăm chỉ sẽ giúp bạn tăng khả năng chịu đòn

Cơ lưng quan trọng như thế nào trong boxing

Nhiều người khi tập luyện phần thân trên mà không để ý đến sự quan trọng của phần thân sau đó là nhóm cơ lưng và vai sau. Cơ lưng có nhiệm vụ quan trọng là kiểm soát cú đấm với khả năng giật về, giúp bạn nhanh chóng đưa đôi tay của mình về vị trí phòng thủ hay thực hiện liên tiếp 2 cú ra đòn trên cùng 1 tay.

Cơ vai

Nếu như đôi tay muốn khỏe cơ vai phải thật dẻo dai. Khi trận đấu kéo dài, sức lực dần cạn kiệt tay muốn nhấc được lên để ra đòn thì cần phải có sự trợ giúp của vai. Vì thế nếu muốn có được nhiều đòn đấm hơn, mạnh hơn đồng thời đảm bảo được đôi tay sẽ kiểm soát được hành dộng phòng thủ, chịu đòn, ra đòn thì hãy tập cơ vai đều đặn.

Cơ tay

Cơ tay chính là nơi cho ra những cú đấm trời giáng. Khi các nhóm cơ ở trên đều hoạt động trở tru, lực từ cú đấm được sinh ra, đôi tay sẽ có nhiệm vụ dẫn toàn bộ lực đó và truyền lại cho đối thủ. Thay vì tập cơ tay thật to, hãy đảm bảo chúng đủ nhanh để chạm vào được đối thủ.

Việc xây dựng cơ bắp cho cơ tay rất quan trọng nhưng trong boxing chúng ta cần một đôi tay nhanh, khỏe, tốc độ và chịu lực tốt chứ không phải là một đôi tay với cơ bắp đồ sộ.

Môt đôi tay tốc độ quan trọng hơn một đôi tay có cơ bắp đồ sộ

Các nhóm cơ quan trọng khác trong boxing

Cơ cổ: có nhiệm vụ chống lại các đòn đấm. Khi thường xuyên tập cơ cổ, các võ sĩ sẽ tránh được việc đầu bị nảy lại quá sâu, sẽ có tác dụng bảo vệ não tránh bị tổn thương khi nhận cú đấm vào đầu.

Cơ ngực: giúp tay và vai có sự kết nối, giúp chúng hoạt động trơn tru hơn.

Trên đây là các nhóm cơ cũng như vai trò của chúng trong tập luyện và thi đấu boxing. Tùy vào lối đánh mà các võ sĩ đang theo đuổi, bạn sẽ cần phải biết mình nên chú trọng vào nhóm cơ nào nhiều hơn. Các nhóm cơ trên đều rất quan trọng, việc tập luyện đúng cách sẽ mang lại cho bạn những kết quả bất ngờ.

Tham khảo các dụng cụ tập boxing hiệu quả:

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...