6 Đòn đấm trong boxing người tập phải biết

Nếu bạn đang tập luyện boxing phụ trợ, bán chuyên hay chuyên nghiệp, cần nắm vững 6 đòn đấm trong boxing dưới đây. Dù lịch lịch, cường độ tập các đòn đấm này của mỗi võ sĩ sẽ khác nhau, nhưng đều mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, trước khi tập các đòn đấm boxing, đừng quên chuẩn bị những dụng cụ boxing, bảo vệ bàn tay cần thiết như băng đa, găng tay… nhé!

1. JAB

Đây là đòn đấm cơ bản, yếu nhất nhưng là kỹ thuật hoàn hảo để do thám và mở các đòn tấn công khác. Đòn đấm JAB yêu cầu động tác nhanh, di chuyển cơ thể linh hoạt.

Tư thế: Sử dụng 2 tay che chắn trước mặt, nắm tay để ngang má. Lưu ý, không nên che kín tầm nhìn. Sau đó dùng 1 tay đấm nhanh, ngang mặt đối thủ với lực vừa phải, rồi nhanh chóng thu tay về vị trí ban đầu và di chuyển. Tập lần lượt 2 tay.

Nếu bạn muốn nhắm vào cơ thể đối thủ thì có hai điểm cần lưu ý là uốn cong đầu gối và giữ tay ở trước mặt. Những cú đấm kiểu đó có thể dễ dàng bị phản đòn bởi một tấn công đầu gối mạnh nên bạn cần chú ý tối đa.

2. Right straight punch (cú đấm thẳng về phía phải)

Trong số tất cả các đòn đấm trong boxing thì đòn đấm này chủ yếu được sử dụng bởi các võ sĩ cao lớn để ngăn chặn các cuộc giao tranh với đối thủ và giữ các đối thủ nhỏ hơn ở khoảng cách xa. Kỹ thuật này còn được gọi là đấm chéo phải.

Bạn cần bước một bước nhỏ về phía trước, sau đó là nghiêng người. Cằm của bạn vẫn ôm vào ngực nhưng đầu của bạn hơi hướng về phía trước. Xoay vai để cải thiện lực đấm. Đảm bảo chân sau của bạn xoay trong tư thế kiễng chân. Xoay cả cơ thể và cả hông của bạn. Hông và bàn chân sau là cơ quan truyền lực cho chân phải của bạn. Bạn phải giữ tay trái chống cằm và thu hồi tay phải nhanh chóng, tránh bị phản đòn.

Các võ sĩ thường thực hiện kỹ thuật này sau một cú Jab. Hãy nhớ rằng, các kiểu đấm khác nhau yêu cầu tốc độ tối đa và khả năng bảo vệ tối đa. Nếu tung một cú đấm thẳng vào cơ thể đối thủ thì không cần phải khuỵu gối nhưng sẽ phải rút ngắn khoảng cách. Bạn có thể áp dụng kỹ thuật này khi rút ngắn nửa khoảng cách.

Một cú đấm thẳng có thể dễ dàng hạ gục đối thủ, đặc biệt nếu bạn cao hơn đối thủ rất nhiều. Việc ngăn chặn một đối thủ liên tục bám sát bạn và rút ngắn khoảng cách là điều cực kỳ tốt. Bạn có thể dễ dàng kết nối giữa cú đấm thẳng phải với cú đấm trái kế tiếp, đặc biệt nếu đối thủ của bạn đang ở trong góc. Vai của bạn không được hướng quá nhiều về phía trước và bạn không được xoay bàn chân sau của mình quá nhiều nếu không bạn sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng cho một đòn phản công của đối thủ đấy.

3. Left hook (cú móc trái)

Đây là đòn đánh gây chết người cao nhất trong tất cả các cú đấm trong boxing. Đòn đánh này là “vũ khí tối thượng” của Mike Tyson, đặc biệt là sau khi tránh được một cú đánh thẳng, móc phải hoặc một cú uppercut phải của đối thủ. Đây có lẽ là cú đấm mạnh nhất trong số tất cả các loại đấm boxing.

Trong khi giữ cơ thể ở tư thế thẳng đứng, nâng cú đấm trái lên với khuỷu tay cong. Bạn phải đặt khuỷu tay của bạn song song với mặt đất khi thực hiện một cú đánh, không lên và không xuống. Bạn không nên vung tay nếu không bạn sẽ để hở cho một đòn phản công. Đảm bảo xoay người, bàn chân và xoay hông để tăng lực đấm. Nếu bạn muốn tung đòn này vào cơ thể đối thủ, thì thực hiện như cũ nhưng không nên bỏ cùi chỏ vào xương sườn và thực hiện đòn đánh khỏi cằm cũng không cần phải uốn cong đầu gối của bạn.

4. Right hook (móc phải)

Kỹ thuật này tương tự như móc trái nhưng bạn cần xoay bàn chân sau và hông sau. Không vung tay đấm. Nếu bạn tung những cú đấm boxing kiểu đó vào cơ thể thì có thể rất khó. Nó có thể dễ dàng bóp nát xương sườn của đối thủ nhưng có một số điều bạn phải chú ý. Bạn sẽ cần phải uốn cong đầu gối nhiều hơn một chút. Đảm bảo giữ tay kia của bạn trên cằm vì nếu bạn bỏ lỡ cú đánh này, bạn sẽ bị sơ hở để đối thủ thực hiện cú móc thẳng phải hoặc móc trái.

Nếu bạn đánh nối tiếp, hãy chắc chắn rằng móc bên phải của bạn là cú đánh thứ hai hoặc thứ ba của các combo đòn trong boxing. Trong số tất cả các kiểu đấm boxing, móc phải vào người có thể là đòn nguy hiểm nhất vì nó thường tiếp sau một cú đấm vào đầu. Cú đấm này sẽ buộc đối thủ của bạn phải mất cảnh giác.

5. Left uppercut (Cắt trên bên trái)

Tất cả các kiểu cắt trên đều được thực hiện trong phạm vi gần. Đảm bảo khoảng cách giữa bạn và đối phương gần hơn chiều dài bàn tay của bạn. Đừng bao giờ cố gắng thực hiện cuộc tấn công này nếu bạn không ở trong khoảng cách gần, nếu không bạn sẽ tạo sơ hở cho bất kỳ loại đòn phản công từ đối thủ.

Bàn tay của bạn thường đi theo chuyển động hướng lên trong khi thực hiện động tác cắt trên bên trái. Bạn sẽ phải thả vai xuống để thực hiện một kiểu cắt trên tốt. Ngoài ra, bạn cần phải hạ tay trái xuống, nhưng không được bỏ tay phải ra khỏi mặt, kiểu cắt trên là một kỹ thuật rất mạo hiểm. Hãy đảm bảo hơi cong đầu gối, xoay vai, xoay người và hông, hơi nhón gót chân trái lên, đưa tay về phía cằm ngay sau khi bạn hoàn thành cú đánh.

Nếu bạn tung những cú đấm kiểu đó vào cơ thể đối thủ thì không cần phải khuỵu gối nhiều. Hãy chắc chắn rằng nếu bạn thực hiện đòn đánh này theo thứ tự đầu tiên trong combo tấn công thì nên xoay người của bạn ít hơn một chút, vì vậy bạn có thể tiếp tục tấn công bằng móc hoặc thẳng. Cố gắng giữ bình tĩnh nhất có thể vì sau cú húc trái vào cơ thể, bạn có thể tung ra nhiều kiểu đấm khác nhau hơn nữa.

6. Right uppercut (cắt trên bên phải)

Thực hiện tương tự đòn đánh cắt trên bên trái. Cố gắng giữ cánh tay trái trên cằm, xoay hông sau và vai sau nhiều hơn, nhón chân sau khi nhấc chân lên. Bạn cần phải co cơ mông nhiều hơn nếu đường trên bên phải của bạn đi vào xương sườn của đối thủ để tránh bị mất thăng bằng và tạo cơ hội phản công cho đối thủ.

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...