Tập xà kép có tăng chiều cao hiệu quả không?

Hiện nay, nhiều người tập luyện xà kép như một biện pháp để phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, không ít người cho rằng việc tập luyện này ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng cải thiện chiều cao. Vậy tập xà kép có tăng chiều cao tốt không? Và tập luyện như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Hiệu quả của việc tập xà kép tác động tới chiều cao

Cũng giống như xà đơn, Xà kép đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc tăng chiều cao hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu khoa học cũng như thực tiễn, việc tập xà kép tác động rất lớn tới việc phát triển hệ thống xương khớp trên cơ thể.

Cụ thể, việc tập xà sẽ kích thích sự phát triển của xương. Các mô xương, mô sụn của người tập xà thường xuyên sẽ phát triển tốt hơn so với những người không tập luyện. Qủa đó, giúp cải thiện và phát triển chiều cao tốt hơn. Vì vậy, có thể khẳng định, việc tập xà kép có lợi cho việc tăng chiều cao.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, để lợi ích của việc tập hít xà đạt hiệu quả tốt nhất cần đảm bảo các yếu tố kèm theo như thời điểm tập luyện, độ tuổi, thời gian, tần suất, chế độ dinh dưỡng và các bài tập hít xà tăng chiều cao phù hợp

xa-don-xa-kep

Phương pháp tập xà kép tăng chiều cao hiệu quả

1. Độ tuổi tập xà tốt nhất

Chiều cao của trẻ bắt đầu phát triển mạnh từ 5 – 10 tuổi. Có thể cho các bé bắt tập tập các bài tập đu xà từ độ tuổi này.

Trong giai đoạn tiếp theo từ khoảng 11 – 15 tuổi, là độ tuổi dậy thì, chiều cao có sự phát triển mạnh mẽ. Đây là cũng độ tuổi tập xà hiệu quả nhất.

Từ khoảng 16 – 18 tuổi, chiều cao vẫn phát triển, tuy nhiên, sẽ không phát triển mạnh mẽ và rõ rệt như trước đó. Qua giai đoạn này, thì chiều cao gần như không phát triển. Việc tập xà sẽ không có tác dụng trong việc phát triển chiều cao, mà thay vào đó là cải thiện chiều cao hiện tại

2. Thời điểm tập luyện

Để đảm bảo hiệu quả tối ưu, bạn nên tập hít xà vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc trước bữa ăn tối thiểu một tiếng. Điều này giúp cơ thể được chuẩn bị tốt nhất cho việc vận động. Đừng tập quá lâu để tránh gây tổn thương cơ và xương.

3. Tần suất tập luyện hợp lý

Tuỳ theo bài tập và độ tuổi sẽ có tần suất tập luyện khác nhau. Trong giai đoạn phát triển chiều cao, tần suất tập luyện hợp lý 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần 15 – 30 phút. Với người trưởng thành, tần suất tập luyện tuỳ theo khả năng và thời gian có thể tập luyện.

4. Chế độ dinh dưỡng khi tập xà phát triển chiều cao

Cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi, các nhóm Vitamin. Các nhóm chất này sẽ kích thích xương phát triển, tăng khả năng tái tạo các mô xương, mô sụn.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác như protein, lipit, các vi chất muối khoáng… cũng cần bổ sung đầy đủ để đảm bảo năng lượng tập luyện và sự phát triển của cơ thể. Đừng quên bổ sung đầy đủ nước uống trước trong và sau khi tập

xa-don-xa-kep

 Bài tập hít xà kép tăng chiều cao

Thực tế, có rất nhiều bài tập xà kép để phát triển chiều cao. Tuy nhiên, có thể tập luyện những bài tập đơn giản mà vẫn đạt hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo sức chịu đựng của cơ thể

1. Đu xà kép cơ bản

- Tư thế: Treo người tự nhiên trên xà. Nên lựa chọn mẫu xà kép phù hợp sao cho khi nắm chặt thanh xà hơn vai một chút.

- Động tác: Treo cơ thể trên xà trong một khoảng thời gian nhất định đến khi cơ thể gần đến giới hạn thì thả cơ thể xuống.

2. Tập hít xà

- Tư thế: Treo người tự nhiên trên xà.

- Động tác: dùng sức đu cơ thể sao cho thanh xà ngang vai hoặc cổ, giữ lại 2 – 3 giây rồi hạ cơ thể xuống. Lặp lại động tác này

3. Tập xà kép kết hợp lăn bóng

- Động tác 1: Đứng trụ, hai cánh tay duỗi thẳng, đầu gối khuỵu. Giữ tư thế 1 phút, sau đó trở về vị trí ban đầu.

- Động tác 2: Dùng chân kéo quả bóng đến gần thanh xà. Đứng trụ, đặt người lên quả bóng, lăn bóng về phía trước. Sau đó đẩy người lên cao, đồng thời kéo quả bóng về thanh xà. Lặp lại động tác này.

Lưu ý không nên cố gắng tập luyện quá giới hạn cơ thể, nhất là trẻ em, bởi điều này sẽ gây ra các chấn thương về cơ bắp. Với người mới tập, có thể sử dụng dây đàn hồi để tập luyện, giảm áp lực lên cơ thể.

Một số lưu ý khi tập đu xà

- Khởi động cơ thể trước khi tập.

- Giữ thẳng người và nhịp thở đều đặn.

- Không tập khi đã quá no hoặc quá đói.

- Chọn trang phục thoải mái.

- Sử dụng găng tay tập xà chuyên dụng nếu cần.

- Với người đã tập luyện thời gian lâu dài, có thể sử dụng tạ đeo chân để tăng độ khó và hiệu quả tập luyện

- Một số người không nên tập luyện xà kép:

  • Người suy nhược cơ thể không nên tập, do có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Người bị chấn thương xương khớp không nên tập để tránh làm tổn thương thêm.
  • Người mắc các bệnh về tim, hô hấp nên tập nhẹ nhàng như yoga thay vì hít xà.

- Kết quả không thể đo lường chính xác: Tuy việc tập hít xà kép có thể giúp tăng chiều cao, nhưng kết quả thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống và môi trường sống. Việc kết hợp tập luyện với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ giúp đạt hiệu quả tốt hơn.

Tập hít xà kép có thể giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả nếu thực hiện đúng phương pháp. Hy vọng hướng dẫn này từ 24hsport sẽ giúp bạn có lịch trình tập luyện tốt và đạt được kết quả mong muốn.

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...