Hướng dẫn cách nhảy dây để không bị to bắp chân

Nhảy dây là một trong những bài tập cardio không giúp bạn đốt cháy nhiều calo mà còn tạo sự phát triển cho nhóm cơ ở bắp chân. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là các chị em, việc to bắp chân là điều không mong muốn. Để khắc phục được điều này không khó nếu bạn tập luyện đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu cách nhảy dây không bị to chân trong bài viết bài cùng 24hsport nhé!

Tác động của nhảy dây lên cơ bắp ở chân

Khi bạn nhảy dây, cơ ở bắp chân phải làm việc liên tục để duy trì sự cân bằng và độ linh hoạt. Phản lực từ bàn chân và lực ép của đầu gối sẽ tác động vào cơ đùi và bắp chân. Nhờ vào sự tác động này, cơ ở bắp chân sẽ dần phát triển và trở nên săn chắc hơn. Sau một thời gian tập luyện đều đặn, bạn sẽ cảm thấy cơ ở bắp chân trở nên gọn gàng và rõ nét hơn.

nhảy dây không bị to chân

Các kiểu nhảy dây đơn giản không làm to bắp chân

Có nhiều cách để nhảy dây, và mỗi cách có những ưu điểm riêng. Dưới đây là một số kiểu nhảy dây phổ biến mà bạn có thể thử:

1. Nhảy dây cơ bản bằng hai chân

Nhảy dây bằng cả hai chân là một cách tốt để tập trung vào cơ bắp chân mà không gây áp lực lớn lên đầu gối. Khi bạn tiếp đất bằng mũi chân, bạn có thể tăng tốc độ nhảy. Điều này giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi tập luyện.

2. Nhảy bước tại chỗ

Nếu bạn mới bắt đầu tập luyện nhảy dây, kiểu nhảy bước tại chỗ là lựa chọn tốt. Bạn sẽ hất một chân ra phía sau và chân còn lại sẽ nhảy qua dây. Đây là một cách tập luyện dễ dàng hơn để làm quen với nhảy dây.

3. Nhảy như đang chạy bộ

Nhảy như đang chạy bộ là một cách tốt để tập trung vào cơ bắp chân và đùi. Ngoài ra, nó còn có thể giúp làm thon gọn bụng và săn chắc mông. Nếu bạn muốn tăng độ khó, bạn có thể nâng chân cao hơn một chút.

4. Nhảy bắt chéo tay

Nhảy bắt chéo tay là một bài tập nâng cao. Bằng cách xen kẽ kiểu nhảy này với các kiểu nhảy khác, bạn có thể tăng tính hiệu quả của bài tập.

nhảy dây không bị to chân

Lưu ý khi nhảy dây để tránh bị to cơ bắp chân

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi nhảy dây, bạn cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng:

1. Chọn dây nhảy phù hợp

Dây nhảy là một trong những phụ kiện tập gym phổ biến. Việc lựa chọn dây nhảy thể dục có thiết kế phù hợp với chiều cao của bạn rất quan trọng. Để kiểm tra, bạn cầm hai tay nắm của dây, đặt chân giữa sợi dây và kéo căng lên. Dây nhảy phù hợp nếu hai tay nắm ngang với phần nách của bạn. Ngoài ra, độ nặng của dây cũng cần lưu ý.

2. Lựa chọn giày nhảy

Giày là một yếu tố quan trọng trong tập luyện nhảy dây. Chúng giúp bạn tăng sức bật và giảm nguy cơ đau chân. Hãy chọn một đôi giày vừa vặn, có đế mềm mại, ôm chân và thoáng mát.

3. Lựa chọn thời điểm nhảy dây

Hãy nhớ rằng thời điểm tốt nhất để nhảy dây là sau khi ăn ít nhất 90 phút. Không nên nhảy dây khi bạn đói hoặc quá no.

4. Khởi động trước khi nhảy dây

Khởi động kỹ trước khi nhảy dây giúp hạn chế nguy cơ chấn thương. Hãy thực hiện các bài tập tại chỗ nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút trước khi tập luyện.

5. Duy trì thói quen tập luyện

Để có kết quả tốt, bạn nên duy trì thói quen nhảy dây ít nhất 3 buổi mỗi tuần. Mỗi buổi tập khoảng 20 - 30 phút với ít nhất 1.000 nhịp nhảy.

6. Không tuyện tập quá sức

Tập luyện quá sức có thể gây hại cho sức khỏe. Bắt đầu với cường độ vừa phải và sau đó tăng dần. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi hoặc quá sức, hãy điều chỉnh tần suất và cường độ luyện tập.

7. Không tập luyện nặng

Mục tiêu của bạn là thon gọn bắp chân, tránh bị to chân, bạn cần tập trung vào cường độ thay vì khối lượng tập luyện. Chỉ cần sử dụng một chiếc dây nhảy phù hợp, không nên tăng độ khó bằng các bài tập nặng hay đeo theo tạ chân.

8. Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những điều quan trọng khi tập luyện bất kỳ môn thể thao nào với bất kỳ mục đích nào. Bạn nên hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm giàu chất béo, các chất kích thích, bổ sung nhiều chất đạm, xơ, các khoáng chất cần thiết.

Trên đây là cách nhảy dây không bị to chân. Với những nguyên tắc tập luyện trên, chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu tập luyện của mình

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...