10 bí quyết giúp bạn tập gym hiệu quả

Tập Gym là phơng pháp rèn luyện cơ thể, rèn luyện sức khoẻ được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, việc tập gym cần có phương pháp tập luyện hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất. Nắm vũng 10 lưu ý dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có cách tập luyện hợp lý, đạt được body lý tưởng trong thời gian ngắn nhất

1. Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói trước khi tập luyện.

Thể hình là môn thể thao cơ bắp, đòi hỏi sự vận động ở cường độ cao. Bởi vậy, nếu quá đói bạn sẽ không đủ năng lượng duy trì cơ thể, dễ gây suy nhược, ngất xíu, hạ huyết áp,… Ngược lại, quá no sẽ làm bạn khó chịu, gây các vấn đề liên quan tới dạ dầy. Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 1h30-2h. Bạn cũng nên uống nước trước và trong quá trình tập.

2. Khởi động kỹ trước khi tập và thả lỏng, thư giãn cơ thể sau khi tập.

Thể hình là môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp lớn. Khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể, là bước chuyển tiếp từ trạng thái tính sang trạng thái vận động mạnh. Sau khi tập cần thư giãn cơ thể để tránh đau nhức cơ hay suy nhược cơ thể.

3. Lựa chọn thời gian tập lý tưởng.

Theo nghiên cứu khoa học, khoảng thời gian từ 2-5h chiều là thời gian lý tưởng nhất. Đây là khoảng thời gian mà cơ bắp có thể hoạt động với cường độ lớn nhất. Nếu eo hẹp thời gian, bạn có thể tập từ 7-9h sáng hoặc 6-7h30p tối.

4. Xác định rõ mục đích đi tập.

Khi tập thể hình, bạn cần xác định rõ mục đích tập của mình là gì để có chế độ tập luyện phù hợp. Bạn muốn có một cơ thể với cơ bắp cuồn cuộn, hay một thân hình vạm vỡ, hoặc đơn giản chỉ là rèn luyện sức khỏe… Mỗi mục đích đều có bài tập cũng như cường độ tập khác nhau

5.  Lịch tập luyện phù hợp

 Nếu bạn mới đi tập thì nên theo cách tập 30 phút/ ngày, 6 ngày/tuần trong 3 tháng đầu. Nên dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục. Từ 3- 6 tháng bạn có thể nâng lên thành 1h/ngày và từ 6-12 tháng là 1h30. Những ai tập từ 1-2 năm thì nên tập theo cách tập này ít nhất 1h30-2h/ngày và 3-4 ngày/tuần, không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải vận động viên thể hình hay định tham gia thi đấu.

6.   Cách đi tập thể hình cho người mới

Với người mới, không nên nghỉ quá 3 buổi/1 tuần. Đây là giai đoạn đánh thức cơ bắp. Vì vậy, cơ bắp cần được kích thích liên tục. Có thể những buổi đầu tiên sẽ rất đau cơ. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ dần dần tan biến trong 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, có một thực tế, hầu hết các bạn mới tập gym đều bỏ từ tuần đầu tiền vì nhiều lí do

7. Không ngắt quãng quá trình tập

Nếu bạn đã tập được một thời gian rồi phải nghỉ cách quãng vì một số lý do bắt buộc như lễ tết, đi công tác…Bạn nên mua tạ tay loại nhỏ về để tập ở nhà hoặc tập các động tác thể dục thông thường như chống đẩy, xà, gập bụng hoặc chạy bộ. Ít nhất sẽ giúp cơ thể bạn duy trì cơ bắp ở trạng thái vận động nhẹ và không bị nhão cơ hay tích mỡ.

8.   Lựa chọn trang phục phù hợp

Về trang phục cũng ảnh hưởng đến cách tập thể hình tốt nhất là nên mặc áo may ô hay áo ba lỗ, và quần đùi. Bạn cũng nên chú ý một vấn đề quan trọng là quần lót khi tập thể hình, nên chọn loại sịp thể thao cotton để thoáng và giữ cái ấy không bị dao động mạnh. Tuyệt đối không nên mặc quần boxer hoặc các loại quần lót quá nóng khác. Bạn cũng không nên mặc quần jean, kaki hay ngố khi đi tập. Nếu bạn không ngại quá sexy thì một chiếc sịp tam giác và cởi trần là thích hợp hơn cả khi tập thể hình vì hầu hết các cơ bắp sẽ không bị vướng vào quần áo khi tập. Bản thân tôi và nhiều anh khác ở chỗ tôi cũng chỉ mặc sịp khi tập cơ chân.

9.    Cần có phương pháp tập riêng phù hợp với bản thân

Cách tập thể hình hiệu quả cho người mới tập không nên bắt chước những người đang tập hoặc tập quá nặng. Nhiều bạn ở chỗ tôi mới đi tập lần đầu nhưng cố nâng bằng người đã tập 1 năm để chứng minh ta khoẻ. Để có thể hình hiệu quả không quan trọng nâng nặng hay nhẹ mà quan trọng là đúng động tác đùng cách và ăn vào các cơ. Bạn tập nặng mà mặt nhăn nhó rồi phồng mang trợn má lên thì chẳng có ích gì. Quan trọng phải giứ nhịp thở, làm các động tác từ từ, chính xác và đều. Nếu bạn có cảm giác hơi nhói và nóng ran ở các cơ là chính xác.

10.    Bổ sung dinh dưỡng cần thiết

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố hàng đầu khi tập Gym. Bạn không thể ăn quá nhiều chất béo bởi nó sẽ không tốt cho quá trình bạn luyện tập. Bạn cũng không thể ăn quá nhiều ra xanh, cơ thể bạn sẽ thiếu năng lượng

>>> Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình

 

0936 237 327
.

Đang xử lý...